Trà Vinh khai mạc “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoa ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023”

    Ngày 21/11/2023 tại thành phố Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoa ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023” được tổ chức từ ngày 21/11 đến ngày 27/11/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn tặng hoa tri ân các nhà tài trợ cho Tuần lễ Văn hóa

    Theo đó, vào lúc 14 giờ ngày 21/11, tại Khu di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Ao Bà Om đã diễn ra Lễ khai mạc “Triển lãm gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer” với sự tham gia của 09 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các gian hàng  trưng bày các sản phẩm đặc trưng như: trang phục, nhạc cụ, ngư cụ, sản phẩm điêu khắc… cũng như các hình ảnh tư liệu ghi lại các hoạt động lao động sản xuất và đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Tại các gian hàng còn tổ chức những tiết mục giao lưu văn nghệ truyền thống phục vụ và thu hút khách tham quan, đây là hoạt động mang tính truyền thống nhằm tạo điều kiện giới thiệu, quảng bá những hình ảnh, nét văn hóa đặc sắc của con người Trà Vinh nói chung và của đồng bào dân tộc Khmer nói riêng. Qua đó đã giúp cho các đơn vị gặp gỡ giao lưu cùng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Khmer.

Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc

    Vào lúc 16 giờ cùng ngày là chương trình Lễ Khai mạc Không gian ẩm thực Nam Bộ tỉnh Trà Vinh năm 2023 với chủ đề “Không gian bánh dân gian và ẩm thực Nam Bộ” diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Trà Vinh (gần Khu di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Ao Bà Om). Không gian ẩm thực Nam Bộ năm nay thu hút sự tham gia của nhiều tỉnh như: Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La và một số cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Trà Vinh… có 45 gian hàng tham gia trưng bày, phục vụ khách tham quan thưởng thức ẩm thực với nhiều món ăn ngon đặc sắc như: bún nước lèo, cốm dẹp, cơm lam, bánh xèo, nước mật hoa dừa… cùng nhiều loại nước uống và bánh dân gian. Đặc biệt năm 2023 tỉnh Trà Vinh có 3 món ẩm thực: Bún Suông; Canh sim lo và Bánh tét Trà Cuôn được Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam vinh danh là Món ẩm thực tiêu biểu trong hành trình tìm kiếm giá vị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

3 món ẩm thực: Bún suông, Canh xiêm lo và Bánh tét Trà Cuôn, được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam

chứng nhận sở hữu món ẩm thực tiêu biểu

Gian hàng trưng bày các loại bánh ngon tại khu ẩm thực

    Đặc biệt vào lúc 20h cùng ngày là Chương trình Lễ khai mạc “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoa ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023” diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh với chương trình nghệ thuật đặc sắc được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thành và Truyền hình Trà Vinh.

    Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Về phía tỉnh Trà Vinh có lãnh đạo Tỉnh ủy; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh và du khách tham quan.

    Sự kiện “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoa ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023” là dịp để các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu tiềm năng về  kinh tế, lợi thế về văn hóa, du lịch của mình, từ đó các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm đối tác kinh doanh, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được tạo điều kiện gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu những mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, ứng dụng cải tiến khoa học - kĩ thuật mới trong sản xuất…

    Đây cũng là dịp để đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh vui chơi, giải trí trong mùa lễ hội Ok Om Bok và cùng nhau giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

    Dịp này, Ban Tổ chức đã trao 20 chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Trà Vinh./.

                                                                                         Tin, ảnh: Hà Thủy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 325
  • Tất cả: 1954159
Đăng nhập