Bộ Sưu tập vàng lá tỉnh Trà Vinh được công nhận là Bảo vật quốc gia

 

    Ngày 18 tháng 01 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định  số 73/QĐ-TTg công nhận Bảo vật quốc gia (đợt 12) cho 29 hiện vật, nhóm hiện vật trong cả nước. Trong đó “Sưu tập vàng lá Châu Thành, Trà Vinh” vinh dự được công nhận là Bảo vật quốc gia trong đợt này.

    Bộ sưu tập vàng lá gồm 09 hiện vật bằng vàng, đề tài chạm khắc miêu tả về hoa sen và con voi, có trọng lượng từ 1,7 gram đến 3 gram, là những mảnh vàng lá có hình chữ nhật và hình tròn; Những hiện vật này được phát hiện trong lòng đất, tập trung ở các hố kiến trúc của di tích Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch, ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh do các nhà khảo cổ học thuộc Trung tâm Khảo cổ học - Viện Khoa học xã hội Vùng Nam Bộ khai quật từ ngày 01/10/2014 đến ngày 22/11/2014.

anh tin bai

Hiện vật hình Voi

    Các hiện vật này liên quan đến tôn giáo, minh chứng cho Di tích khảo cổ học địa điểm Bờ Lũy - Chùa Lò Gạch là Trung tâm Hindu giáo và Phật giáo thuộc nền văn hóa Óc Eo tồn tại từ giai đoạn thế kỷ thứ VII sau công nguyên. Các hiện vật được tạo tác với một trình độ kỹ thuật cao trên nền chất liệu vàng. Về giá trị lịch sử, văn hóa, đây là hiện vật góp phần minh chứng trên địa bàn Nam Bộ xưa nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng có một nền văn hóa bản địa đã từng tồn tại và phát triển rực rỡ - đó là Văn hóa Óc Eo, tồn tại từ thế ký thứ I - VII Công nguyên. Tất cả các hiện vật đều là hiện vật gốc, độc bản và có giá trị đặc biệt. Bảo vật hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Trà Vinh.

anh tin bai

Hiện vật hình Sen

    Cùng với Bảo vật quốc gia Ngẫu tượng Linga - Yoni phát hiện trong quá trình khai quật di chỉ khảo cổ học Lưu Cừ II, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận năm 2016, tính đến nay Trà Vinh có 02 bảo vật quốc gia./.

Tin, ảnh: Hà Thanh

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 369
  • Tất cả: 1954152
Đăng nhập