Lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer Trà Vinh được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2024

 

    Ngày 21 tháng 02 năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định  số 377/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội truyền thống: “Lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer tỉnh Trà Vinh”.

    Theo quan niệm của đồng bào Khmer, Néak Tà là vị thần bảo hộ của cả cộng đồng phum sóc, gần tương đồng với thần Thành Hoàng của người Việt. Néak Tà là vị thần tốt bụng, công minh, chính trực, vì vậy lễ hội Đom Lơn Néak Tà là lễ hội truyền thống định kỳ hàng năm được cả phum sóc tham dự và xem như lễ hội chung của phum sóc mình, lễ thường được tổ chức vào khoảng tháng 4, tháng 5 dương lịch, tức là trong vòng một tháng đầu mùa mưa. Nhận thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của lễ hội trong đời sống tâm linh bà con đồng bào dân tộc Khmer, cũng để tiếp tục lựa chọn những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của tỉnh để lập hồ sơ khoa học, kể từ năm 2022, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng tổng hợp tỉnh lập hồ sơ khoa học lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer tỉnh Trà Vinh trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

anh tin bai

Nhà thờ cúng Néak Tà của đồng bào Khmer

    Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer Trà Vinh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là cơ sở để tỉnh đầu tư, bảo tồn, phát triển loại hình văn hóa phi vật thể đặc sắc của tỉnh. Thông qua đó góp phần phát triển, quảng bá tiềm năng du lịch gắn với những phong tục tập quán và ngôi chùa Khmer mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

    Tính đến tháng 02/2024, tỉnh Trà Vinh đã có 07 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Nghệ thuật “Chầm riêng chà pây" của đồng bào dân tộc Khmer; Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer ở Trà Vinh; Nghệ thuật “Đờn ca tài tử Nam Bộ”; Lễ hội “cúng biển Mỹ Long” thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang; Nghệ thuật Rô-băm người Khmer tỉnh Trà Vinh; Lễ hội Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè và Lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer tỉnh Trà Vinh./.

Tin, ảnh: Hà Thanh

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 332
  • Tất cả: 1954166
Đăng nhập