Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch

     Sáng ngày 03/01/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) do Bộ VHTT&DL tổ chức. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ VHTT&DL, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Trà Vinh có đồng chí Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các phòng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở cùng Báo Trà Vinh; Đài Phát thanh và truyền hình tham dự đưa tin.

    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: Trong năm 2023 nhờ bám sát phương châm hành động của Chính phủ "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả", với tinh thần "Quyết liệt, hiệu quả, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm” các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, đạt kết quả rõ nét. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc được kế thừa, bảo tồn, tôn tạo và phát triển. Phong trào thể thao quần chúng được thúc đẩy mạnh mẽ, thể thao thành tích cao đạt nhiều kết quả tích cực. Du lịch Việt Nam được phục hồi và phát triển ấn tượng, trở thành một điểm sáng của nền kinh tế đất nước trong năm 2023

    Trong lĩnh vực văn hóa: Toàn ngành đã tập trung tham mưu trúng, đúng, kịp thời cho cấp ủy đảng trong việc cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về văn hóa. Chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam với 03 nội hàm Dân tộc, Khoa học và Đại chúng được lan tỏa, các thành tố về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới được lượng hóa, để vận dụng trong thực hiện, được nhiều tỉnh thành ủy làm cơ sở trong xây dựng ban hành Nghị quyết chuyên đề về văn hóa để có thể nhận định đúng để văn hóa phát triển theo hướng hướng tích cực và cho phép kỳ vọng "Nhận thức đúng sẽ hành động đẹp".

    Nhận thức sâu sắc hơn về vai trò văn hóa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước, phát triển văn hóa cần sự chung tay của các cấp, các ngành, Bộ VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương để nâng tầm quy mô tổ chức, chất lượng các sự kiện văn hóa nghệ thuật cấp vùng, cấp quốc gia. Các chương trình nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật triển lãm, bảo tàng "đa dạng về hình thức - phong phú về thể loại - đặc sắc về nội dung" không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thụ hưởng văn hóa của nhân dân, phục vụ các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn mà còn thực hiện sứ mệnh củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, quảng bá hình ảnh về quê hương, đất nước, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế.

    Trong lĩnh vực Thể thao Việt Nam dựa trên 2 trụ cột, thể thao cho mọi người với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" để phát hiện tạo nguồn, đưa thể thao thành tích cao phát triển. Đoàn thể thao Việt Nam đã giành thành tích xuất sắc, dẫn đầu toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra tại Kỳ SEA Games được tổ chức tại nước bạn Campuchia; thi đấu đạt kết quả tốt ở ASIAD 19 tại Trung Quốc, vòng loại Olympic và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới với những kết quả khả quan; đội tuyển bóng đã nữ quốc gia lần đầu tiên giành quyền tham dự World Cup. Qua đó thể thao thành tích cao xuất sắc giành 1.429 huy chương các loại (trong đó 571 HCV, 404 HCB, 454 HCĐ) tại các giải đấu quốc tế…

    Đặc biệt, lĩnh vực du lịch tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2023. Tổng số khách du lịch quốc tế ước đạt 12,5 triệu lượt khách, vượt mục tiêu đề ra (8 triệu lượt), đạt mục tiêu đã điều chỉnh; tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt khách, vượt 5,8% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch ước đạt 672 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2023.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

    Tại hội nghị, các đại biểu được xem phóng sự về kết quả nổi bật trong công tác VHTTDL năm 2023 và phát biểu của các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm trong việc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; xây dựng và nhân rộng mô hình văn hóa tiêu biểu ở cơ sở, không gian văn hóa. Đồng thời nêu một số vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ VHTT&DL tại địa phương, đơn vị và kiến nghị Bộ VHTT&DL phối hợp các bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy công tác VHTTDL phát triển ngày càng mãnh mẽ hơn góp phần phát triển kinh tế văn hóa, xã hội chung của toàn ngành.

    Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh cao những kết quả nổi bật ngành VHTT&DL đạt được trong năm 2023, đóng góp chung vào thành tựu phát triển của đất nước. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra 1 số mặt tồn tại, hạn chế để ngành cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa; đồng thời chỉ ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về văn hóa và nhất là sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn để phát triển VHTT&DL nhanh, bền vững.

    Tại hội nghị, Bộ VHTT&DL công bố danh sách 33 Sở VHTT&DL được nhận cờ thi đua; 42 Sở VHTT&DL, Sở VH&TT, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Sở VHTT&DL Trà Vinh vinh dự nhận cờ thi đua của Bộ VHTT&DL./.

 

Tin, ảnh: Hà Thủy

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 340
  • Tất cả: 1954174
Đăng nhập