Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 Cụm thi đua Tây Nam Bộ

     Ngày 22/7/2022, tại Khu du lịch sinh thái biển Ba Động thị xã Duyên Hải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của Cụm thi đua Tây Nam Bộ. Tham dự Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao 12 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Bộ VHTTDL tại TP.HCM. Ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND phát biểu tại Hội nghị.

 

    Kết quả thực hiện các nội dung giao ước thi đua trong 6 tháng đầu năm 2022, Cụm thi đua Tây Nam Bộ đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ,  thể thao, gia đình, du lịch thiết thực, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm; triển khai chặt chẽ các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo phạm vi chức năng quản lý của ngành. Đặc biệt các tỉnh đã tổ chức tốt các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của UBND các địa phương, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh trong Cụm thi dua Tây Nam Bộ đã nỗ lực hoàn thành tốt các nội dung giao ước thi đua; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

    Lĩnh vực Văn hóa, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý, đề án phát triển của ngành, ban hành các văn bản thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa đối với các hoạt động quản lý và tổ chức lễ hội, quảng cáo, tuyên truyền cổ động, điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật,  hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử, karaoke, vũ trường, lễ hội và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở,  tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương. Công tác Bảo tồn và Phát huy giá trị Di sản văn hóa dân tộc được các cấp, các ngành quan tâm, nhiều giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy; công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo di tích; các chương trình, đề án nghiên cứu, bảo tồn di sản văn hóa có giá trị của các tỉnh được chú trọng thực hiện. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được quan tâm đúng mức, có những chuyển biển tích cực nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc và địa phương; trong 6 tháng đầu năm 2022 Cụm Thi đua Tây Nam Bộ đã sưu tầm mới 1.798 hiện vật, hình ảnh; phục vụ 832.193 lượt khách đến tham quan trên các điểm bảo tàng, di tích trong Cụm. Thư viện được củng cố, nâng cao chất lượng, số bản sách trong thư viện không ngừng tăng lên trong 6 tháng đầu năm 2022 số sách bổ sung vào các Thư viện Cụm Thi đua là 37.742 quyển; phục vụ 4.400.854 lượt bạn đọc. Luân chuyển 513.607 bản sách, báo về Thư viện, Bưu điện, Đồn Biên phòng, các điểm cà phê sách ở một số địa phương góp phần đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, tham khảo và giải trí của các bạn đọc.

    Trên lĩnh vực Thể dục thể thao, các tỉnh đã tập trung lãnh đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Đề án về Phát triển thể thao thành tích cao và Đề án Phát triển phong trào TDTT quần chúng. Trong 06 tháng đầu năm 2022 có 5.900.105 người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Thể thao thành tích cao có bước phát triển, từ đó đạt nhiều thành tích tốt tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Tính đến ngày 16/6/2022 đạt 780 Huy chương (223 HCV, 239 HCB, 318 HCĐ). Công tác phổ cập bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em được chú trọng và triển khai đồng loạt nhằm giảm tình trạng đuối nước cho người dân và đặc biệt là các em học sinh.

    Lĩnh vực Du lịch, triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết 08 ngày 16/01/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn và Luật Du lịch số 09/2017/QH14 ngày 19/6/2017 của Quốc Hội. Các tỉnh trong Cụm thi đua đã xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch để triển khai chỉ đạo thực hiện tạo tiền đề cho du lịch phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và giai đoạn 2021 2025, góp phần tạo đặc trưng riêng của du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác du lịch để nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề; nhiều mô hình du lịch được khai thác và đưa vào hoạt động có hiệu quả.

    Lĩnh vực Gia đình, Cụm Thi đua đã triển khai thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam năm 2022, giai đoạn 2021-2025 và phối hợp các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam, công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở triển khai kế hoạch hướng dẫn và tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

    Trên cơ sở kết quả đạt được, Cụm Thi đua Tây Nam bộ đã thảo luận, đề ra các phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Tại buổi thảo luận, đại diện lãnh đạo ngành VHTTDL các tỉnh Hậu Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu đã chia sẽ, trao đổi về những mô hình hay những hoạt động nổi bật của đơn vị và nghe phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó trong thời gian còn lại của năm 2022, Lãnh đạo Văn phòng Bộ VHTTDL tại TP.HCM đề nghị các địa phương quan tâm công tác trùng tu, bảo tồn phát huy giá trị di tích, nhất là các di tích quốc gia bị xuống cấp; tập trung quản lý tốt công tác quảng cáo, nhất là quảng cáo thực phẩm chức năng phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục; tiếp tục quan tâm công tác thư viện, nhất là phong trào Văn hóa đọc; Thiết chế nhà văn hóa xã nghiên cứu, xem xét tham mưu điều chỉnh quy mô, diện tích cho phù hợp tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, gắn thiết chế văn hóa với phục vụ thể thao. Mạnh dạn đề xuất các chính sách cho đội ngũ làm văn hóa đối với lãnh đạo tỉnh. Thực hiện nhanh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo tàng, di tích, du lịch; thực hiện tốt việc tổng kết nghị quyết 08 về thể thao, tham mưu xây dựng các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch mới để phát triển thể thao, gắn với chương trình nâng cao tầm vóc người Việt; thống kê lại khách du lịch; cần phát huy hơn nữa vai trò của cụm trưởng cũng như các thành viên trong các cụm du lịch phía Tây và phía Đông ĐBSCL để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch của toàn vùng./.

Tin, ảnh: Hà Thanh

 

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 450
  • Tất cả: 1954103
Đăng nhập