Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết ngành năm 2022

 

    Ngày 09/01/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Tham dự và chủ trì Hội nghị có Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thể thao các huyện thị xã, thành phố trong tỉnh; Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

    Tổng kết năm 2022, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự theo dõi chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự quan tâm phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhất là sự ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức, nhờ đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL ông Lê Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

trao cờ thi đua xuất sắc năm 2022 cho Ban Giám đốc Sở VHTTDL

 

    Trên lĩnh vực văn hóa, trong năm 2022 ngành đã thực hiện sưu tầm 761 hiện vật, lập hồ sơ 72 hiện vật quý hiếm và hiện vật tạm thời; thực hiện lập hồ sơ khoa học đối với 02 di sản văn hóa phi vật thể gồm: Lễ hội Đom Lơn Néak Tà của dân tộc Khmer và Lễ hội Vu Lan Thắng hội tại huyện Cầu Kè để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Công tác bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích luôn được quan tâm, toàn tỉnh hiện có 52 di tích được xếp hạng, trong đó 16 di tích cấp quốc gia và 36 di tích cấp tỉnh; 01 bảo vật quốc gia và 05 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Trên lĩnh vực thể thao, tỉnh đã tổ chức thành công 16 giải thể thao phong trào; có 09/09 huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đại hội thể dục thể thao các cấp đạt 100%; Đại hội TDTT tỉnh Trà Vinh lần thứ VII năm 2022 tổ chức thành công với 22 môn thi đấu, tỉnh đã trao 1.710 huy chương gồm 573 HCV, 572 HCB, 565 HCĐ cho các cá nhân và tập thể đạt thành tích xuất sắc. Các vận động viên thành tích cao của tỉnh đã tham gia thi đấu tại SEA Games 31 đạt 01 huy chương bạc môn Bóng chuyền và 02 huy chương bạc Bi sắt; đội bóng chuyền của tỉnh đạt hạng II giải Bóng chuyền hạng A quốc gia, hạng II giải vô địch Bóng chuyền U23 quốc gia. Ngoài ra, các vận động viên của tỉnh còn đạt 04 huy chương vàng, 06 huy chương bạc và 08 huy chương đồng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

    Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch tỉnh sau dịch bệnh, khi nhiều chỉ tiêu, mục tiêu vượt kế hoạch, lượng khách du lịch đến tỉnh Trà Vinh ước đạt 1,445 triệu lượt khách, tăng 219% so với năm 2021. Tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 1,4 triệu lượt khách (vượt qua các dự báo so với mục tiêu đặt ra và vượt xa con số 1,1 triệu lượt khách năm 2019 khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19); Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 898,700 tỷ đồng (đạt 473% Kế hoạch năm), tăng 495% so năm 2021.

    Tại Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp và tiếp thu của lãnh đạo  Sở đối với các ý kiến phát biểu của các đại biểu đại diện cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đối với các kết quả nhiệm vụ do ngành VHTTDL thực hiện trong năm 2022. Triển khai nhiệm vụ năm 2023, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung thực hiện việc lập hồ sơ khoa học đối với di sản Nghề dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” rộng khắp trên địa bàn tỉnh và phong trào thể dục thể thao trong đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, cán bộ công nhân viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang. Xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, công nhận các điểm du cấp tỉnh, điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long.

    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích đã đạt được của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trong năm qua. Đồng thời, ông cũng đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023 đã đề ra, trong đó tập trung thực hiện tốt các hoạt động chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh; tập trung phát triển du lịch, chú trọng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt của địa phương; tiếp tục quan tâm, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản, văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Đặc biệt, ông yêu cầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy nhanh tiến độ thực hiện số hóa, nhất là số hóa thư viện, di sản văn hóa, lĩnh vực du lịch đảm bảo hiệu quả và đúng quy định.

Ông Lê Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Dấu (Tám Dấu)

 

    Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình đã thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Dấu (Tám Dấu); trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho nghệ nhân Thái Xiêm và nghệ nhân Nguyễn Hoài Việt, đây là những nghệ nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 trao tặng kỷ niệm chương và bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp

 cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

    Cũng tại Hội nghị, Bộ VHTTDL tặng 02 cờ thi đua xuất sắc năm 2022 cho tập thể Sở VHTTDL và Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiểu Cần; tặng 07 bằng khen cho 05 tập thể, 02 cá nhân; tặng 07 kỷ niệm chương cho các cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 03 tập thể có thành tích tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Trà Vinh lần thứ VII; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tặng giấy khen cho 02 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại địa phương./.

Tin, ảnh: Hà Thanh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 32
  • Trong tuần: 815
  • Tất cả: 1953685
Đăng nhập