Sở VHTTDL phối hợp các Sở ngành, địa phương khảo sát các cù lao, cồn nổi trên địa bàn tỉnh để làm việc với Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc - Thành viên của Tập đoàn Sun Group đến tỉnh tìm hiểu đầu tư du lịch

    Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chuẩn bị nội dung tiếp và làm việc với Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc - Thành viên của Tập đoàn Sun Group đến tỉnh tìm hiểu đầu tư du lịch. Từ ngày 21-22/6/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND thành phố Trà Vinh và UBND các huyện: Càng Long, Châu Thành, Cầu Kè khảo sát một số cù lao và cồn nổi trên địa bàn tỉnh.

Thạch Thị Sa Thy Chủ tịch UBND huyện Châu Thành trao đổi cùng Đoàn khảo sát tại ấp Cồn Cò, xã Hưng Mỹ, Châu Thành

    Trên tuyến sông Cổ Chiên, đoàn đã khảo sát các cù lao, cồn nổi trên địa bàn các huyện Càng Long, Thành phố Trà Vinh, huyện Châu Thành. Tại huyện Càng Long, đoàn đã khảo sát thực địa tại khu đất dưới chân cầu Cổ Chiên tại xã Đại Phước, huyện Càng Long, có diện tích khoảng 7,4 ha, hiện nay đã được Ủy ban nhân dân huyện Càng Long phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng Khu phức hợp Thương mại - Dịch vụ - Du lịch. Tại Thành phố Trà Vinh khảo sát Cù lao Long Trị, xã Long Đức, có diện tích khoảng 336 ha, với 200 hộ dân sinh sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Năm 2015 Sở VHTTDL đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu Khu du lịch sinh thái Cù lao Long Trị, thành phố Trà Vinh 02 khu với tổng diện tích đã quy hoạch du lịch là 50 ha, hiện nay Khu 1 với diện tích khoảng 30 ha đang được Công ty Mỹ Lan đầu tư trang trại và khu nghĩ dưỡng của chuyên gia; Khu 2 diện tích khoảng 20 ha, trong đó có khoảng 04 ha giao HTX Nông nghiệp Long Đức nuôi trồng thủy sản; khoảng 05 ha của Công ty Lương Thực trồng cây ăn trái và phần còn lại 11 ha đất của người dân đang nuôi thủy sản và vườn cây ăn trái. Khảo sát Cồn Thủy Tiên, xã Long Đức với diện tích khoảng 32 ha, hiện tại Công ty Cổ phần Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn nuôi cá da trơn. Tại huyện Châu Thành, đoàn khảo sát Cồn Cò thuộc xã Hưng Mỹ, với diện tích khoảng 597 ha, trong đó chủ yếu trồng dừa khoảng 148 ha, nuôi trồng thủy sản khoảng 97 ha; toàn ấp có 145 hộ dân sinh sống, với 678 nhân khẩu, toàn cồn có 1 tuyến giao thông chính trên ấp là đường đal, có trạm nước sinh hoạt, nguồn điện được kéo từ xã Hòa Minh, có hệ thống mạng Internet trên cồn nhưng quy mô nhỏ.

    Khảo sát Cồn Chim, xã Hòa Minh, diện tích khoảng 62 ha, trong đó có 34 ha đất nuôi trồng thủy sản và trồng lúa, còn lại diện tích đất ở và trồng dừa,... Toàn ấp có 54 hộ dân sinh sống, 13 hộ làm du lịch, với 202 nhân khẩu, đa phần người dân sống chủ yếu bằng nghề du lịch, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đánh bắt thủy sản. Tuyến giao thông chính trên ấp là đường đal, có trạm cấp nước sinh hoạt, phân trạm y tế, năm 2020 Cồn Chim đã được UBND tỉnh được công nhận là Điểm du lịch cộng đồng. Khảo sát Cồn Phụng, xã Long Hòa, với diện tích 211 ha, toàn ấp hiện có 135 hộ dân sinh sống, với 469 nhân khẩu, tuyến giao thông ấp là đường đal dài 5,6 km. Kinh tế chủ yếu là trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản.

    Trên tuyến sông Hậu, đoàn đã khảo sát các cù lao, cồn nổi trên địa bàn huyện Cầu Kè. Khảo sát thực địa Cù lao Tân Qui, ấp Tân Qui 1, 2 xã An Phú Tân, toàn cù lao có diện tích khoảng 929,16 ha, có 1.098 hộ dân sinh sống, với 3.720 nhân khẩu, chuyên trồng cây ăn trái như: xoài, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, ổi, chuối, mít,... Năm 2018, Sở VHTTDL đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu Khu du lịch sinh thái Cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân với tổng diện tích đã quy hoạch du lịch là 48 ha để phát triển du lịch sinh thái, mang tính chất nghỉ dưỡng kết hợp các loại hình sinh hoạt, vui chơi giải trí dã ngoại, vườn cây ăn trái. Tại xã Hòa Tân, đoàn cũng đã khảo sát Cù lao An Lộc, với diện tích khoảng 167 ha, có 84 hộ dân sinh sống, với 486 nhân khẩu, đây là cù lao chuyên trồng cây ăn trái đặc sản của huyện. Hiện nay tại cù lao này có 01 điểm kinh doanh du lịch đạt chuẩn phục vụ khách du lịch do Sở VHTTDL công nhận và UBND huyện Cầu Kè đề xuất 02 điểm phát triển du lịch (Khu vực giữa cồn An Lộc và điểm Nhà văn hóa ấp An Lộc khu vực cuối cồn).

 Nguyễn Thị Nhiền Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè

trao đổi cùng Đoàn khảo sát tại cù lao An Lộc, xã Hòa Tân

    Kết quả khảo sát thực tế sẽ là cơ sở để đánh giá những thuận lợi, hạn chế về điều kiện địa lý, vị trí tiếp cận, tiềm năng của các cù lao, cồn nổi trên địa bàn tỉnh, từ đó mà đoàn khảo sát của tỉnh sẽ báo cáo, đề xuất các phương án đối với lãnh đạo tỉnh nhằm chuẩn bị, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư trên lĩnh vực du lịch./.

Tin, ảnh: Kiến Văn

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 46
  • Trong tuần: 680
  • Tất cả: 1954000
Đăng nhập