Ngành văn hóa, thể thao và du lịch Trà Vinh: Những giải pháp tháo gỡ trước đại dịch Covid-19

    Những năm gần đây, lĩnh vực du lịch, văn hóa, lễ hội được xác định là thế mạnh đặc thù của Trà Vinh. Từ đó, các sự kiện văn hóa, lễ hội và các hoạt động thể thao luôn song hành, nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế du lịch của tỉnh vừa phát triển phong trào thể thao quần chúng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đầu năm 2020 đến nay các lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vượt bậc, ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT-DL) Trà Vinh luôn có những giải pháp để tháo gỡ.

    Lĩnh vực du lịch nhiều khởi sắc

    Ông Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, năm 2019, là năm thứ hai ngành triển khai thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy về đột phá phát triển ngành du lịch. Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm vào cuộc của các ngành, các cấp trong tỉnh cộng với sự tham gia tích cực của người dân… từ đó, lĩnh vực du lịch của tỉnh tăng trưởng bức phá, tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh chung của du lịch ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Năm 2019, Trà Vinh đã đón gần 1,1 triệu lượt khách tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, trong đó khách lưu trú trên 683.400 lượt (tăng 31,4% so với cùng kỳ); doanh thu du lịch đạt gần 360 tỷ đồng (tăng 30,4% so cùng kỳ năm 2018). Cùng với sự gia tăng về lượng khách, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của tỉnh cũng từng bước được đầu tư, nâng cao số lượng và chất lượng, tỉnh có hơn 150 cơ sở lưu trú, trong đó có 18 khách sạn từ 01 đến 03 sao, tổng số 3.400 giường; tổng vốn xã hội hóa thu hút đầu tư du lịch đạt trên 250 tỷ đồng; các dự án xã hội hóa trùng tu, tôn tạo di tích kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, cộng đồng làm du lịch sinh thái đem lại hiệu quả cao, là tiền đề để tỉnh triển khai nhân rộng tại các địa phương. Đặc biệt, Trà Vinh là điểm sáng về du lịch cộng đồng, du lịch thuận thiên được các tỉnh, thành bạn tham quan, học tập kinh nghiệm; công tác thông tin, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, hình ảnh du lịch Trà Vinh được đông đảo du khách trong nước và quốc tế biết đến. Phát huy thành quả đạt được năm 2019, những đầu năm 2020 du lịch tỉnh nhà tiếp tục phát triển tăng, nhất là việc tổ chức tốt sự kiện 120 năm ngày thành lập tỉnh Trà Vinh.

 

Du khách trải nghiệm tại diểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, huyện Châu Thành

 

    Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 xảy ra từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch của tỉnh, trong bối cảnh cả nước chung tay chống dịch, áp dụng cách ly toàn xã hội nên các sự kiện VH-TT-DL của tỉnh cũng phải tạm ngừng từ tháng 5/2020. Sau khi dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 được kiểm soát, tháng 6/2020, ngành VH-TT-DL đã chủ động tham mưu, phối hợp UBND huyện Cầu Ngang tổ chức Tuần lễ Hội chợ Thương mại, Ẩm thực gắn với Lễ hội Cúng biển (Nghinh Ông) Mỹ Long với quy mô cấp tỉnh, gồm nhiều hoạt động VH-TT-DL, thương mại, ẩm thực… để kích cầu du lịch, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, vui chơi, giải trí trở lại bình thường.

     Lĩnh vực thể thao đạt bước tiến mới

     Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân đối với vị trí, vai trò của thể dục thể thao (TDTT), đặc biệt là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng lên. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục mở rộng, thu hút sự tham gia của mọi người, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn; các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được duy trì phát triển; hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức chuyển biến tích cực, các cơ quan, đơn vị đã huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải thi đấu có quy mô ngày càng lớn.

    Về thể thao thành tích cao, tính đến nay tại Trà Vinh có nhiều môn đạt huy chương tại các giải quốc gia và một số môn đạt huy chương cấp quốc tế. Từ đó, vị thế của thể thao Trà Vinh được nâng cao, nhất là ở khu vực ĐBSCL. Song song đó, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT đã đầu tư xây dựng công trình sân vận động mới của tỉnh với diện tích 05ha. Trong đó, bao gồm các hạng mục chính như: Nhà thi đấu đa năng và sân vận động…; cải tạo, nâng cấp khu nhà nghỉ cho vận động viên các đội tuyển và đội năng khiếu của tỉnh;, nâng cấp hồ bơi và Nhà thi đấu thể thao của tỉnh...

     Đến nay, các chỉ tiêu của ngành đặt ra trong năm 2020 đang từng bước thu được kết quả khả quan. Về công tác phát triển TDTT quần chúng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai thực hiện tốt. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trong tỉnh hiện đạt 34%; số gia đình thể thao đạt 22% và toàn tỉnh hiện có hơn 700 câu lạc bộ thể thao cơ sở đang hoạt động có hiệu quả. Về công tác tổ chức các giải thể thao, tỉnh đã tổ chức thành công 18/23 giải thể thao cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc, đạt 78% so với kế hoạch. Đặc biệt, đã đăng cai tổ chức thành công 03 giải trong hệ thống thi đấu cấp khu vực và toàn quốc như: giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc; Bóng chuyền hơi trung cao tuổi khu vực phía Nam và đua ghe ngo Đại hội thể thao ĐBSCL. Về thể thao thành tích cao, hiện nay Trà Vinh đang đào tạo tập trung 10 môn gồm: điền kinh, Petanque, bóng chuyền nam, Taekwondo, Karate, Judo, Aerobic, cầu lông, bắn cung và bơi lội ở 02 tuyến đội năng khiếu và đội tuyển, tổng số trên 200 huấn luyện viên, vận động viên. Theo kế hoạch, năm 2020, các đội thể thao tham dự 26 giải trong hệ thống quốc gia và 12 giải trong Đại hội thể thao ĐBSCL. Đến thời điểm hiện tại đã tham dự 04/12 thuộc Đại hội thể thao ĐBSCL và 09/26 giải đấu cấp quốc gia. Qua đó, đạt 59 huy chương các loại gồm: 17 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc và 28 Huy chương Đồng.

    Những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19

    Cùng với nhiều lĩnh vực khác, các hoạt động Du lịch và Thể thao trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng chịu nhiều tác động do đại dịch Covid-19 liên tục diễn ra. Nhiều kế hoạch từ các giải đấu thể thao, sự kiện du lịch liên tục tạm hoãn hoặc thay đổi thời gian tổ chức. Trong đó, đáng chú ý là các giải thể thao cấp tỉnh và Đại hội thể thao ĐBSCL… Do dịch Covid-19, nên tạm dừng tổ chức các giải thi đấu thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế tại Việt Nam. Bên cạnh, để hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở VH-TT-DL chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT điều chỉnh kế hoạch tập luyện, tập huấn, thi đấu của các đội tuyển, liên tục cập nhật tình hình, thông báo mới từ các giải đấu để kịp thời có phương án điều chỉnh. Tuy nhiên, việc tập luyện của các đội tuyển thể thao của tỉnh vẫn phải “sống chung” với dịch bệnh; kế hoạch tập luyện phải duy trì theo điều kiện thực tế và các đội phải có sự chuẩn bị tốt nhất để sau khi mọi việc trở lại bình thường, các vận động viên mới có thể tham dự giải đấu với phong độ tốt, mang về kết quả cao nhất cho tỉnh nhà…

Trà Vinh đăng cai tổ chức thành công giải bóng chuyền hơi Trung - Cao tuổi khu vực phía Nam

 

    Những giải pháp cơ bản

    Ông Dương Hoàng Sum khẳng định, mặc dù bị tác động không tốt từ đại dịch Covid-19, nhưng các sự kiện được tổ chức tốt, an toàn, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ là “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Phát huy những kết quả đã đạt được, ông Dương Hoàng Sum cho biết, ngành đã xây dựng nhiều giải pháp để “sống chung” với đại dịch. Trong đó, ở lĩnh vực du lịch, ngành sẽ sắp xếp, bố trí trật tự, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp tại Khu di tích danh thắng ao Bà Om để sẵn sàng cho sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch gắn với Lễ hội Ok-Om-Bok vào tháng 10/2020. Trong đó, xây dựng các kế hoạch tổ chức, quảng bá sự kiện này theo hướng mở rộng, nâng tầm quy mô tổ chức cấp khu vực ĐBSCL, kết hợp ra mắt các sản phẩm du lịch mới của tỉnh nhân sự kiện này. Xây dựng, đưa vào khai thác sản phẩm du lịch sinh thái tại Cồn Hô (huyện Càng Long). Đầu tư các dịch vụ, bến phà du lịch để nâng cao chất lượng du lịch tại diểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (huyện Châu Thành). Chỉnh trang diện mạo “Con đường bích họa” thuộc dự án Làng Văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh tại 02 ấp Ba Se A và Ba Se B thuộc xã Lương Hòa (huyện Châu Thành) để phục vụ du khách. Mặt khác, ngành VH-TT-DL Trà Vinh sẽ tranh thủ đào tạo kỹ năng giao tiếp du lịch cho người dân tại các điểm du lịch của tỉnh, kết hợp tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm về quản lý du lịch…

    Trên lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch Trà Vinh là một điểm đến an toàn, ngành sẽ phối hợp tổ chức việc quảng bá du lịch Trà Vinh tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội. Song song đó, ngành du lịch cũng sẽ tăng cường phối hợp UBND các địa phương để tập trung phát triển sản phẩm mới, tổ chức các lễ hội, sự kiện đầu tư, nâng chất lượng các sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh vốn là thế mạnh của tỉnh; đồng thời tăng cường liên kết các tỉnh trong cụm du lịch phía Đông ĐBSCL để kích cầu du lịch nội địa.

    Trên lĩnh vực thể thao, Sở có biện pháp phòng ngừa, điều chỉnh các hoạt động TDTT từ tỉnh đến cơ sở hợp lý trong điều kiện thực tế. Tăng cường đào tạo, tập huấn kiến thức và kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên trong ngành TDTT để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống./. 

 Bài, ảnh: BÁ THI

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 861
  • Trong tuần: 8 434
  • Tất cả: 1945182
Đăng nhập