Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh triển khai thực hiện công trình văn hóa chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh

    Nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tạo điểm nhấn trong chuỗi sự kiện nhân dịp chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh (1992-2022). Ngày 8/3/2022. Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu thực hiện công trình văn hóa chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, đồng thời Chuẩn bị hồ sơ xác lập Kỷ lục Việt Nam “Quảng trường có đàn đá nhiều nhất Việt Nam” tại tỉnh Trà Vinh. Theo đó công trình với quy mô 30 chiếc đàn đá (tượng trưng cho 30 năm tái lập tỉnh); mỗi chiếc có trọng lượng 05 tấn với 16 thanh đá, kích thước dài 3,2m. Khi hoàn thành công trình dự kiến được bố trí trưng bày tại sân khấu lễ Mít-tinh kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Sau đó sẽ được bố trí sử dụng lâu dài tại Trung tâm Văn hóa tỉnh phục vụ cho người dân trong tỉnh và khách tham quan du lịch trải nghiệm. Tổng nguồn kinh phí thực hiện công trình dự kiến thực hiện hơn 06 tỷ đồng được xã hội hóa 100%. Trong đó, Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Trình Chiếu chịu trách nhiệm chế tác và vận động doanh nghiệp ngoài tỉnh tài trợ 50%; tỉnh vận động các cá nhân, đơn vị tài trợ 50%.

          Quang cảnh buổi họp

    Theo Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu cho biết, đàn đá là một loại nhạc cụ gõ cổ nhất của Việt Nam và là một trong những loại nhạc cụ cổ sơ nhất của loài người. Đàn được làm bằng các thanh đá với kích thước dài, ngắn, dầy mỏng khác nhau. Thanh đá dài, to, dầy có âm vực trầm trong khi thanh đá ngắn, nhỏ, mỏng thì tiếng thanh. Người sử dụng đàn đá bằng cách gõ tương tự như gõ đàn ngũ âm của đồng bào dân tộc Khmer. Đây là tâm huyết nhất của Nghệ nhân Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu trong nhiều năm qua. Ông cũng đã chế tác thành công đàn đá ở một số tỉnh như Bình Phước, Bến Tre… và ông cũng đã trao tặng bộ đàn đá đến các cá nhân, đơn vị trong nước như: Học viện chính trị; Trường học; Các câu lạc bộ; Nhà thiếu nhi…

    Tại cuộc họp lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh lắng nghe những đóng góp từ đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và các đại biểu nhằm triển khai nhanh tiến độ thực hiện cho 30 bộ đàn đá.

    Ông Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh cho biết, đây là công trình có ý nghĩa lớn và là tài sản quý giá của dân tộc, nếu được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận “Quảng trường có đàn đá nhiều nhất Việt Nam” sẽ tạo điểm nhấn cho tỉnh trong khai thác du lịch và nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Sở VHTTDL sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Nghệ nhân Trương Đình Chiếu cũng như Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục và hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng dịp Trà Vinh kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Qua đó nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng./.

Tin, ảnh: Hà Thủy

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 406
  • Trong tuần: 8 533
  • Tất cả: 1945717
Đăng nhập