Trà Vinh xin chủ trương cấp thêm 1 kênh truyền hình phục vụ giáo dục đào tạo
Lượt xem: 3343
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn vừa ký văn bản số 4365 ngày 22/9/2021 xin chủ trương Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cấp thêm 1 kênh truyền hình để phục vụ công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh.  

Một học sinh lớp trường THPT Hiếu Tử (huyện Tiểu Cần) trong tiết học trực tuyến

 Theo Công văn này, do tỉnh Trà Vinh là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm tỷ lệ trên 31% dân số), điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao (hộ nghèo chiếm 1,8%, hộ cận nghèo chiếm 5,76% tổng số hộ dân cư toàn tỉnh). Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh được Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh chú trọng, quan tâm thực hiện và đạt kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh còn diễn biến phức tạp, đã có 1.488 người nhiễm bệnh. Để thực hiện hiệu quả phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, tỉnh đang thực hiện dạy học theo hình thức trực tuyến và truyền hình nhằm tạo điều kiện cho các em được học tập, tiếp thu kiến thức không bị gián đoạn, nhưng việc triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn, hiện tỉnh còn gần 40 nghìn/180 nghìn học sinh thiếu thiết bị để học trực tuyến; đường truyền học trực tuyến không đảm bảo; vì vậy, cả khối lớp cấp 1 phải dạy học qua kênh truyền hình.

Hiện tại, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh chỉ có 01 kênh truyền hình thiết yếu, thời lượng phát sóng 18 giờ/ngày, phát sóng bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng Khmer để phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Với 01 kênh chương trình và thời lượng phát sóng theo Giấy phép hoạt động truyền hình như trên Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh không đảm bảo chuyển tải hết thời lượng phát sóng khi phải thực hiện tăng thêm chương trình giáo dục và dạy học trên truyền hình ở các khối lớp học sinh phổ thông.

Ngay trong buổi làm việc với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có đề nghị Chính phủ cấp thêm 01 kênh truyền hình cho tỉnh chỉ để chuyên dạy học, nhất là trong phòng, chống dịch; khi dịch lắng xuống và lâu dài sử dụng để dạy bổ trợ cho học sinh.

Từ nhu cầu cấp thiết trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xem xét, chấp thuận cấp phép cho Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh được phát sóng thêm 01 kênh truyền hình chuyên biệt về giáo dục và đào tạo của tỉnh./.

                              Phượng Khánh

Tin khác